Cơ sở dữ liệu dùng chung đang làm thay đổi cuộc chơi và cách thức hoạt động của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nhờ sự phát triển của công nghệ, cơ sở dữ liệu (CSDL) được coi là nguồn tài nguyên quý giá “không thể thay thế”. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng sở hữu một nguồn CSDL được quản lý khoa học hay biết ứng dụng nguồn CSDL này một cách hiệu quả trong vận hành.

Thực trạng cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp 

cơ sở dữ liệu dùng chung
90% thông tin doanh nghiệp được lưu trữ theo phương pháp truyền thống 

Thực tế, việc xây dựng CSDL của các doanh nghiệp hiện nay vẫn đang được thực hiện nhập liệu theo phương pháp thủ công. Điều này mang lại hiệu quả chưa cao, chứa nhiều rủi ro sai sót. Quy trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn trong việc thống nhất và chia sẻ thông tin giữa các phòng ban, dẫn đến tình trạng chia cắt thông tin giữa các bộ phận và khó khăn trong công tác quản lý, xây dựng tài liệu. Tài liệu không được lưu thông xuyên suốt cũng làm giảm khả năng tương tác giữa các nhân viên và bộ phận trong tổ chức. 

Theo thống kê của Bộ Công Thương, 90% thông tin tài liệu quan trọng trong bộ CSDL của doanh nghiệp đang được lưu trữ theo phương pháp truyền thống. Điều này đang gây trở ngại trong công tác tìm kiếm, khai thác tài liệu, dẫn tới việc ảnh hưởng tới kết quả công việc; khó cập nhật vào trong CSDL điện tử. Mặt khác, tài liệu giấy cũng có nguy cơ bị hư hỏng do nhiều yếu tố khách quan như ẩm mốc, nhiệt độ, mối,….

Lợi ích của hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu dùng chung 

Truy xuất dữ liệu đồng thời của nhiều người dùng

Một hạn chế lớn của việc sử dụng dữ liệu truyền thống là người dùng không thể sử dụng chung một dữ liệu cùng lúc với người khác. Ngược lại, hệ thống CSDL dùng chung lại đảm bảo được khả năng truy xuất của nhiều người dùng trên cùng một tài liệu. Nhiều người có thể sử dụng dữ liệu đó cùng lúc mà không cần phải trải qua các khâu rườm rà phức tạp. Nhờ đó người dùng cũng gặp nhiều thuận lợi hơn trong việc sử dụng, quản lý, truy cập tài liệu. 

cơ sở dữ liệu dùng chung
Cơ sở dữ liệu dùng chung giúp lưu trữ thông tin có hệ thống 

Lưu trữ dữ liệu có hệ thống 

Điều làm nên sự khác biệt lớn nhất giữa hệ thống CSDL điện tử với những dữ liệu thông thường là CSDL lưu trữ có hệ thống hơn, được sắp xếp theo một cấu trúc nhất định và có tính nhất quán cao. Điều này cho phép người dùng thuận tiện trong việc tạo lập, lưu trữ, tìm kiếm và sử dụng dữ liệu một cách chính xác và nhanh chóng. 

Cải thiện công việc quản lý dữ liệu 

CSDL giúp người dùng tạo lập, cập nhật và khai thác thông tin dễ dàng hơn. Dữ liệu có thể được cập nhật thường xuyên và hoàn toàn không trùng lặp. Với việc sử dụng CSDL, thông tin được lưu trữ có hệ thống hơn, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong công tác quản lý và truy xuất thông tin. 

Bảo mật thông tin an toàn 

cơ sở dữ liệu dùng chung
Bảo mật thông tin an toàn 

Nói đến công tác lưu trữ dữ liệu, bảo mật thông tin có thể coi là vấn đề quan trọng hàng đầu. Đây là vấn đề cấp thiết hàng đầu mà mọi doanh nghiệp đều quan tâm trong thời buổi mà các tin tặc hay vấn đề thất thoát tài liệu đang diễn ra ngày càng phổ biến. CSDL điện tử xứng đáng nhận “điểm 10” về độ an toàn dữ liệu khi có thể đáp ứng các yêu cầu về cơ chế bảo mật, phân quyền hay giúp giảm thiểu vấn đề thất thoát do sử dụng tài liệu chung so với phương pháp truyền thống. 

Xem thêm: Giải pháp lưu trữ dữ liệu lớn thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh 

FSI Data Platform – Giải pháp quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu dùng chung toàn diện 

FSI Data Platform là nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện, được phát triển dựa trên công nghệ mã nguồn mở Hadoop nổi tiếng. Đây là một trong những giải pháp nổi bật nằm trong hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số lấy dữ liệu làm trung tâm từ FSI, hỗ trợ quản lý, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên dữ liệu của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.  

Trước những bài toán khó về tạo lập CSDL dùng chung, FSI Data Platform sẽ đưa ra lời giải hiệu quả cho vấn đề nhờ module Kết nối và tổng hợp dữ liệu. Module này có thể kết nối tới tất cả hệ quản trị cơ sở dữ liệu hiện hành như  MS SQL, Oracle, MySQL,…  

Không chỉ vậy, toàn bộ dữ liệu sẽ được đổ về kho lưu trữ số dùng chung nhờ module Lưu trữ dữ liệu giúp đảm bảo tính toàn vẹn và an toàn của dữ liệu. Nhờ có kho dữ liệu số này, cơ quan, tổ chức có thể quản lý dữ liệu dễ dàng hơn, thông tin thông suốt, người dùng được cấp quyền sẽ được cập nhật những dữ liệu mới nhất được đẩy lên hệ thống.  

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan vẫn lưu trữ tài liệu thủ công thường gây khó khăn trong quá trình tìm kiếm, khai thác dữ liệu. Module Xử lý dữ liệu sẽ cung cấp các công cụ xử lý trực quan bằng các thao tác cấu hình. Dữ liệu sẽ được xử lý song song trên các máy tính vật lý trong tổ chức với lượng dữ liệu lớn và tốc độ cao. FSI Data Platform còn giúp người dùng xây dựng nhanh chóng, dễ dàng, hệ thống bảng, biểu đồ trình diễn dữ liệu trực quan, tùy chỉnh chúng theo nhu cầu sử dụng trong  cơ quan, tổ chức.  

Như vậy, với khả năng lưu trữ, kết nối và thu thập dữ liệu tiện lợi, xử lý dữ liệu mạnh mẽ, FSI Data Platform sẽ là cánh tay phải đắc lực của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình quản lý cơ sở dữ liệu dùng chung hiệu quả trong kỷ nguyên 4.0.  

cơ sở dữ liệu dùng chung
FSI Data Platform hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp quản lý CSDL dùng chung hiệu quả 

Kết luận 

Như vậy, qua bài viết, FSI hy vọng đã giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của quản lý cơ sở dữ liệu dùng chung cũng như sự ưu việt của nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn FSI Data Platform. Để doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành, tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số toàn diện, đừng ngần ngại, hãy liên hệ tư vấn FSI ngay hôm nay! 

Có thể bạn quan tâm:

Giải pháp chuyển đổi dữ liệu trong doanh nghiệp và casestudy thực tế

>>> Liên hệ FSI ngay hôm nay để được tư vấn cụ thể cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp