Excel là một công cụ văn phòng quen thuộc mà hầu như ai cũng phải sử dụng trong công tác thống kê, tính toán số liệu hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc thi thoảng bạn sẽ gặp những lỗi excel không nhảy công thức tính mà dù đã thử nhiều cách nhưng bạn vẫn thấy không hiệu quả. Tại sao excel không chạy công thức? Làm cách nào để khắc phục tình trạng này? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

lỗi excel khong nhảy công thức
Lỗi excel không nhảy công thức

Tại sao excel không chạy công thức?

Lỗi excel không nhảy công thức là một tình trạng không hiếm gặp ở nhiều người. Cho dù chúng ta có nhập công thức đúng 100% thì việc khi nhấn Enter không hiển thị lên kết quả mà hiển thị nội dung của công thức đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Hay như khi chúng ta đã lập xong công thức tính toán trên một ô nhưng khi tiến hành kéo công thức để áp dụng cho nhiều ô dữ liệu khác thì nó lại không tự động tính toán. Những rắc rối như này khiến bạn cảm thấy thật “khó chịu” và bạn không hề muốn phải nhập lại công thức cho từng ô dữ liệu vì nó tốn quá nhiều thời gian. Đừng vội! Hãy đi tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc lỗi excel không nhảy công thức như: Excel đang ở chế độ hiển thị công thức, lỗi nhập công thức vào ô có định dạng text (đây là lỗi hay mắc phải nhất), excel đang đặt ở chế độ tính toán thủ công hoặc công thức tính toán của bạn đang rơi vào chế độ Circular Refrences. 

Sau khi đã biết được nguyên nhân hãy cùng đi tìm hiểu cách để sửa những lỗi công thức không hiển thị kết quả trong excel trên

Xem thêm: Cách thống kê tài liệu lưu trữ, văn thư lưu trữ hiệu quả nhất

Cách sửa lỗi excel không tự nhảy công thức

1. Cách sửa lỗi excel không tự nhảy công thức do nhập công thức vào ô có định dạng text

Cách sửa lỗi excel không tự nhảy công thức do nhập công thức vào ô có định dạng text
Cách sửa lỗi excel không tự nhảy công thức do nhập công thức vào ô có định dạng text

Nhiều khi do bạn nhập công thức tính vào ô excel có định dạng text nên công thức đó không thể tự động tính toán được. Để khắc phục lỗi này bạn cần chuyển chuyển định dạng của ô có chứa công thức sang General, Number hoặc bất cứ dạng nào khác dạng Text. Sau đó, bạn nhập lại công thức cần tính hoặc nhấn F2 và Enter. Đây là cách cực kỳ đơn giản để khắc phục lỗi excel không nhảy công thức  do bạn nhập công thức vào ô có định dạng text.

2. Sửa lỗi do excel đang bị đặt ở dạng tính toán thủ công (manual)

Sửa lỗi do excel đang bị đặt ở dạng tính toán thủ công (manual)
Sửa lỗi do excel đang bị đặt ở dạng tính toán thủ công (manual)

Hình trên là một ví dụ về lỗi excel không nhảy công thức do đang bị đặt ở dạng Manual: Workbook calculation của bạn đang ở dạng tính toán thủ công Manual. Cách để khắc phục trong trường hợp này là chuyển nó về chế độ Automatic để Excel của bạn tự động tính toán công thức. Bạn cần thực hiện các bước như sau:

Đối với Excel 2003 bạn thực hiện bằng cách vào Tools > Options…. Cửa sổ Options xuất hiện > Chọn tab Calculation > Kích chọn Automatic > Nhấn OK để lưu cài đặt. Hoàn thành xong, bạn có thể tính toán lại bình thường.

Còn đối với Excel 2007 trở lên bạn vào File > Options > Chọn Formulas ở cột bên trái > Kích chọn Automatic ở bên phải > Nhấn Ok.

Một cách khác là bạn có thể nhấn F9 để Excel tính toán lại công thức bạn nhập sau mỗi lần tính. Tuy nhiên, với phương pháp này, mỗi lần muốn tính toán thì lại phải nhấn F9 nên khá tốn công và mất thời gian.

Xem thêm: Muốn scan tài liệu, doanh nghiệp và tổ chức cần làm gì?

3. Cách sửa excel đang ở chế độ chỉ hiển thị công thức

Cách sửa excel đang ở chế độ chỉ hiển thị công thức
Cách sửa excel đang ở chế độ chỉ hiển thị công thức

Một nguyên nhân gây ra lỗi excel không nhảy công thức khác là do excel của bạn đang để ở chế độ chỉ hiển thị công thức. Đây là 1 chế độ của Excel. Nó được thiết lập trong mục Options/Advanced/Show formulas in cells instead of their calculated results (hoặc phím tắt ctrl + `)

Ở chế độ này toàn bộ các công thức trong 1 sheet sẽ chỉ hiển thị nội dung công thức mà không hiển thị kết quả.

Khi bạn viết công thức thì cũng chỉ trả về nội dung công thức chứ không trả về kết quả như bạn mong muốn. 

Vì sao lại có chế độ hiển thị công thức này?

– Nhằm giúp người dùng sửa nội dung công thức được nhanh hơn, Excel cho phép đưa trạng thái Sheet về dạng chỉ hiển thị công thức để việc sửa công thức được nhanh hơn, dễ dàng hơn, tránh nhầm lẫn với các nội dung khác.

– Tác dụng thứ 2 là giúp bạn phát hiện ra những vị trí có công thức mà trả về kết quả rỗng, khiến bạn không nhận ra bằng mắt thường được.

Để khắc phục tính trạng này bạn cần: 

– Tắt tính năng này bằng cách bỏ dấu tích trong mục Show formulas in cells instead of their calculated results

– Hoặc bạn có thể bấm phím tắt Ctrl + ` một lần nữa để tắt tính năng chỉ hiển thị công thức

4. Khắc phục lỗi công thức đang bị vòng lặp (Circular References)

Khắc phục lỗi công thức đang bị vòng lặp (Circular References)
Khắc phục lỗi công thức đang bị vòng lặp (Circular References)

Với trường hợp này thì công thức sẽ luôn bằng không. Cách khắc phục là bạn phải kiểm tra và loại bỏ vòng lặp

Cách kiểm tra như hình bên trên: Tại thẻ Formulas, bạn chọn Error Checking, sau đó chọn Circular References. Excel sẽ dẫn bạn đến ô bị vòng lặp công thức (tính toán chéo nhau nhiều lần). Bạn xem công thức nào bị tính chéo nhau chỉnh hoặc paste value 1 giá trị bị chéo là được. Hai công thức không thể cộng chéo trực tiếp hoặc gián tiếp qua một ô thứ 3. Nên bắt buộc bạn phải chỉnh hoặc paste value thì công thức cuối cùng mới tính được.

Trên đây là nguyên nhân và những cách khắc phục đối với lỗi excel không nhảy công thức. Mong rằng với bài viết này, các tình huống về lỗi excel không nhảy công thức sẽ không còn làm khó được bạn nữa.

Xem thêm: Những sai lầm của doanh nghiệp trong chuyển đổi số 4.0