Phần mềm chuyển giọng nói ghi âm thành văn bản là một trong những công cụ hiện đại hỗ trợ tối đa nhu cầu chuyển đổi của con người. Hiện nay, phần mềm được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: báo chí, truyền thông, dịch vụ,.. và trở thành công cụ không thể thiếu của con người trong kỷ nguyên số.

Phần mềm chuyển giọng nói ghi âm thành văn bản là gì?

Đây là phần mềm công nghệ hỗ trợ việc chuyển đổi file ghi âm sang dạng văn bản (text) một cách nhanh chóng, dễ dàng. Phần mềm này thích hợp cho những người dùng hay phải dự những cuộc họp, thuyết trình, phỏng vấn và cần ghi chép lại từ những lời phát biểu đó thì họ có thể ghi âm và upload lên phần mềm để hệ thống tự động chuyển thành văn bản.

Ứng dụng này được sử dụng phổ biến khi mà nhu cầu chuyển đổi giọng nói của con người ngày càng cao trong kỷ nguyên số. Nhờ những tính năng như chuyển đổi nhanh chóng, kết hợp các chức năng chỉnh sửa và định dạng, tiết kiệm thời gian và chi phí, đem lại hiệu quả tối đa,.. phần mềm chuyển giọng nói ghi âm thành văn bản ngày càng được nhiều người tin dùng và đánh giá cao. 

Thậm chí, nó đã được tích hợp ngày một nhiều trong những thiết bị điện tử nhỏ gọn để thuận tiện cho người dùng dễ dàng mang theo khi di chuyển, chẳng hạn như:  phần mềm chuyển đổi giọng nói ghi âm thành văn bản trên máy tính, chuyển đổi giọng nói ghi âm thành văn bản trên điện thoại, laptop,..

Phần mềm chuyển giọng nói ghi âm thành văn bản

Trong bài viết dưới đây, FSI sẽ đánh giá những phần mềm chuyển giọng nói ghi âm thành văn bản phổ biến hiện nay, giúp bạn có được cái nhìn khách quan nhất, từ đó có thể lựa chọn cho mình một phần mềm chuyển đổi phù hợp. 

Xem thêm: Đánh giá những phần mềm chuyển giọng nói thành văn bản phổ biến hiện nay

Phần mềm chuyển giọng nói ghi âm thành văn bản trên Microsoft

Mới đây Microsoft đã tích hợp tính năng mới trên Word, cho phép người dùng có thể biến cuộc hội thoại được ghi lại từ file âm thanh thành văn bản, thuận tiện cho người dùng cần ghi âm bài giảng, cuộc họp hay cuộc phỏng vấn.

Tính năng phiên âm được tích hợp vào ứng dụng Word ở phiên bản trực tuyến dành cho người dùng sử dụng Microsoft 365. Sau khi cuộc hội thoại được ghi lại, AI của Microsoft sẽ tự động tách từng giọng nói và chia cuộc hội thoại thành từng phần để bạn dễ dàng xem lại, chỉnh sửa và chèn tài liệu vào Word.

Giao diện của tính năng chuyển đổi giọng nói thành văn bản trên Word.

Ưu điểm

– Hỗ trợ phiên âm các âm thanh hoặc video có dung lượng lên đến 200MB 
– Hỗ trợ chuyển đổi các định dạng tệp MP3, MP4, M4A và WAV. 
– Có thể chuyển đổi các file ghi âm cuộc gọi, phỏng vấn, cuộc họp,… thậm chí là video trên youtube và âm thanh bạn thu trực tiếp từ micro trên máy tính.
– Quá trình chuyển đổi nhanh chóng, chỉ trong vài giây. 

Hạn chế

Ứng dụng này mới chỉ được tích hợp trên ứng dụng Word ở phiên bản trực tuyến, vì thế để sử dụng, người dùng cần phải có kết nối internet. Ngoài ra, tính năng này mới chỉ có thể hỗ trợ chuyển đổi các file ghi âm bằng Tiếng Anh, chưa có tiếng Việt, do đó, nếu người dùng muốn chuyển file thành văn bản tiếng việt thì cần qua một phần mềm trung gian khác. 

Do nhu cầu ngày càng cao của người dùng, Microsoft cũng đang có kế hoạch tích hợp tính năng tương tự vào ứng dụng Word cho iOS và Android vào cuối năm nay và mở rộng thêm nhiều ngôn ngữ khác nhau. 
Với những lợi ích ưu việt, tính năng này của Microsoft phù hợp với người dùng là phóng viên, nhà báo và những sinh viên dùng để ghi lại bài giảng, phục vụ ghi lại các cuộc họp và cuộc gọi một cách dễ dàng.

Ứng dụng Google Live Transcribe – chuyển giọng nói ghi âm thành văn bản nhanh chóng. 

Ứng dụng Google Live Transcribe cho phép người dùng biến các đoạn phỏng vấn, file ghi âm bài giảng thành văn bản theo thời gian thực. Giao diện của ứng dụng khá đơn giản, việc bạn cần làm là thiết lập ngôn ngữ chính và ngôn ngữ phụ, ví dụ như Việt – Anh, Anh – Việt, Việt – Pháp… 

Sau khi cài đặt, người dùng chỉ cần bấm vào biểu tượng micro trên giao diện chính, sau đó để điện thoại gần nơi giáo viên hoặc người được phỏng vấn. Ứng dụng sẽ tự động ghi nhận âm thanh và chuyển mọi thứ thành văn bản, người dùng có thể sao chép lại toàn bộ nội dung hoặc chia sẻ nó với người khác chỉ với một cú chạm.

Ưu điểm

– Chuyển giọng nói thành văn bản theo thời gian thực
– Hỗ trợ hơn 80 ngôn ngữ cho phép người dùng chuyển đổi nhanh giữa hai ngôn ngữ,
– Tích hợp thêm các từ tùy chỉnh mà bạn thường dùng, ví dụ như tên hoặc vật dụng trong nhà… 
– Có thể tự động xác định âm thanh của môi trường xung quanh như tiếng chó sủa, tiếng vỗ tay, tiếng ho, tiếng huýt sáo… 

Cấu hình ứng dụng Google Live Transcribe trước khi sử dụng.  

Hạn chế

Có một điểm hạn chế của ứng dụng đó là Google Live Transcribe sẽ không lưu trữ nội dung văn bản, do đó, để lưu trữ,  bạn cần phải bấm vào biểu tượng bánh xe răng cưa ở góc trái bên dưới màn hình và chọn More settings (tùy chọn cài đặt khác). Tiếp theo, người dùng cần kích hoạt tùy chọn Save Transcribe (lưu bản chép lời) để lưu nội dung trên màn hình trong ba ngày. 
Ngoài ra, đối với những file ghi âm trước đó, bạn cần phải sử dụng hai chiếc điện thoại Android, trong đó một thiết bị cài đặt ứng dụng và một thiết bị mở file ghi âm để thực hiện thao tác chuyển đổi.   

Xem thêm: 3 công nghệ nhận dạng giọng nói tốt nhất hiện nay

Phần mềm chuyển đổi giọng nói thành văn bản V-IONE

Đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dùng, phần mềm chuyển đổi giọng nói thành văn bản V-IONE của FSI ra đời với những cải tiến và tính năng ưu việt nhất. 

V-IONE hiện đang được đánh giá là một trong những phần mềm chuyển đổi giọng nói thành văn bản tiếng việt tốt nhất hiện nay với khả năng nhận dạng giọng nói chính xác trung bình lên đến 90%, và tối ưu giọng nói ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Ứng dụng được thiết lập tới 7000 từ vựng tiếng việt.

Điểm khác biệt của phần mềm chuyển giọng nói thành văn bản V-IONE

–  Độ chính xác, nhận dạng tốt ở khoảng cách xa 2 m cho độ chính xác lên đến 98% và từ 3-5 m độ chính xác là 95%
–  Hiển thị kết quả thời gian thực
–  Nhận dạng từ khoảng cách xa
–  Hỗ trợ import audio nhiều định dạng
–  Văn bản đầu ra được chuẩn hóa: tên, ngày, tháng 
–  Bao gồm 7000 từ vựng của Tiếng Việt
–  Tối ưu nhận dạng giọng nói 3 miền: Bắc, Trung, Nam

Những tính năng của phần mềm chuyển đổi giọng nói sang văn bản V-IONE

–  Hỗ trợ việc chuyển đổi trực tiếp (online) sang văn bản (chuyển giọng nói sang văn bản online).
–  Gỡ băng (chuyển tệp âm thanh sang văn bản) đồng thời với nhiều tài khoản sử dụng, với độ chính xác trung bình trên 90%.
–  Có cơ chế học bổ sung giọng nói, văn phong văn bản để nâng cao chất lượng chuyển đổi.
–  Xử lý chuyển sang số khi nói đến ngày, tháng, năm.
–  Xử lý chữ viết hoa đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố.
–  Phân đoạn văn bản theo giọng người nói (mỗi người một đoạn).
–  Quản lý thông tin cuộc họp, đồng thời giúp lưu trữ giọng nói và văn bản, in ấn, tìm kiếm, tra cứu khi có nhu cầu và tiện việc theo dõi, báo cáo số liệu nhanh chóng, chính xác.
–  Tìm kiếm và tra cứu: Môi trường và công cụ tìm kiếm nhanh và chính xác với nhiều tiêu chí gợi ý dễ hiểu cho người dùng.

Xem thêm: Khám phá phần mềm quản lý hồ sơ tối ưu cho doanh nghiệp Việt
Phần mềm chuyển giọng nói sang văn bản V-IONE sở hữu nhiều tính năng ưu việt