Sự bùng nổ của chuyển đổi số trong những năm gần đây khiến khái niệm này ngày càng được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tận tường về nó. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thêm về một số thông tin thú vị về chuyển đổi số mà có thể còn nhiều người chưa biết.

Xem thêm: 4 hình thức chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp

3 trụ cột nổi bật của chuyển đổi số

Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng

Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng

Có một sự thật là phần lớn khách hàng đến mua hàng ở cửa hàng vì họ vừa thấy quảng cáo trên Internet rằng cửa hàng này đang có chương trình khuyến mãi hoặc họ đang bán sản phẩm với giá cạnh tranh hơn. Có thể thấy, chuyển đổi số đang giúp các kênh bán hàng tăng lượt tương tác, mở rộng phạm vi tiếp cận và khiến khách hàng bị thu hút bởi sản phẩm hơn.

Ngoài ra, chuyển đổi số cũng đang làm gia tăng thói quen mua hàng online của người tiêu dùng hiện nay.

Chuyển đổi quy trình hoạt động

Chuyển đổi số không chỉ cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua các kênh mua sắm ảo và dịch vụ khách hàng nhanh chóng, tích hợp trong mạng xã hội, mà nó còn mang lại giá trị ngày càng tăng ở mỗi giai đoạn của quy trình nghiệp vụ thông qua việc duy trì các luồng thông tin, trao đổi, cộng tác, làm việc tốt hơn nhờ mô hình hóa quy trình.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh

Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh, không chỉ theo nghĩa thay đổi cách thức hoạt động của tổ chức hay cung cấp giá trị mới cho thị trường. Bên cạnh những mong muốn thay đổi xuất phát từ nội tại thì doanh nghiệp cũng cần chú ý đến những hoạt động đổi mới của đối thủ.  

Một minh chứng rõ ràng nhất cho việc doanh nghiệp thất bại trên “đường đua số” do bỏ qua hoặc xem nhẹ những sáng kiến đổi mới của đối thủ như: việc toàn bộ ngành công nghiệp GPS cho phương tiện hầu như đã bị phá bỏ với Waze, và lĩnh vực khách sạn và giao thông đô thị bị lung lay mạnh bởi các sáng kiến ​​như AirBnB và Uber. 

Ở thời điểm hiện tại, có thể nhiều công ty muốn tạo ra những đột phá mới nhưng bên cạnh đó công ty cũng cần phải chú ý đến các bước cạnh tranh, và bảo vệ mình khỏi những nguy cơ đến từ bên ngoài.

3 lầm tưởng về chuyển đổi số

Chuyển đổi số có nghĩa là cải thiện hệ thống CNTT

Chuyển đổi số có nghĩa là cải thiện hệ thống CNTT

Nhiều người hiểu lầm rằng chuyển đổi số là cải thiện hệ thống CNTT

Hệ thống CNTT ổn định là điều cần thiết nhưng không phải là tất cả trong một chiến lược chuyển đổi số. Chuyển đổi số liên quan nhiều hơn đến chiến lược và tư duy đổi mới. Mục tiêu là để các công ty thích nghi với một cách thức cạnh tranh lý tưởng trong nền kinh tế số. Và có vẻ khó tin, thay đổi công nghệ là chưa đủ. Một hệ thống CNTT toàn diện là khi chọn đúng công nghệ mới và sử dụng chúng đúng cách để tạo ra sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh bền vững.

Chuyển đổi số có nghĩa là cải thiện hoạt động của công ty

Không phải bất cứ chiến dịch chuyển đổi số nào đều mang lại sự thành công hay cải thiện hoạt động của doanh nghiệp. Một số chiến lược chuyển đổi số thậm chí còn đem lại thất bại nếu nó không được đặt trong một hoàn cảnh phù hợp hoặc kế hoạch thực hiện không khả thi.

Chính vì vậy, phù hợp là yếu tố tiên quyết. Bất cứ một chiến lược chuyển đổi số nào cũng nên được đặt trong bức tranh tổng thể của doanh nghiệp, hướng đến giải quyết những vấn đề hay mong muốn của tổ chức. 

Chuyển đổi số có nghĩa là mở rộng tiếp thị số

Mặc dù tiếp thị số là một phần rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong kỷ nguyên 4.0. Tuy nhiên, việc đánh giá quá cao tiếp thị số và “dựa dẫm” quá nhiều vào nó không phải là một sáng kiến tốt. Có ba thành phần nên hoạt động theo cách tích hợp để tạo ra mối quan hệ đối tác giữa các nhà lãnh đạo, nhân viên, người tiêu dùng và đối tác, và mang lại lợi thế cạnh tranh:

  • Giao tiếp
  • Các công nghệ tạo điều kiện nhanh chóng cho việc tạo ra các giải pháp
  • Sự hiện diện hiệu quả của một nhà lãnh đạo ủng hộ và tin tưởng vào sự chuyển đổi

5 mẹo dành cho nhân viên của bạn để hỗ trợ chuyển đổi số

Theo Harvard Business Review, đằng sau thành công của các chiến dịch chuyển đổi số là do có sự tham gia của nhân viên và sự trao quyền cho họ trong chiến lược chuyển đổi số.

Đối với nhiều chuyên gia, thành công của chiến lược chuyển đổi số không nằm ở công nghệ, mà ở cách các công ty giao tiếp, tổ chức và trao quyền cho nhân viên của mình. Dưới đây là 5 cách để trao quyền cho nhân viên trong quá trình chuyển đổi số:

5 mẹo dành cho nhân viên của bạn để hỗ trợ chuyển đổi số

Trao quyền cho nhân viên giúp chiến dịch chuyển đổi số đạt hiệu quả cao hơn

Cam kết của lãnh đạo

Để toàn bộ nhân viên trong tổ chức hiểu rằng chuyển đổi số là hoạt động quan trọng, bước đầu tiên, nhà lãnh đạo cần làm rõ rằng chiến lược chuyển đổi số là một quyết định của quản lý cấp cao. Điều này cần phải được chứng minh thông qua các hành động, kế hoạch của công ty và việc thành lập các nhóm chiến lược trong chuyển đổi số. Tất cả những điều đó báo hiệu cam kết của tổ chức trong vấn đề này.

Đưa nhân viên đến gần hơn với người tiêu dùng

Ngày càng có nhiều công ty cố gắng bán hàng trực tiếp cho khách hàng cuối cùng của họ thông qua internet. Nhưng không phải công ty nào cũng nắm rõ được hết các thói quen và hành vi mua hàng của người tiêu dùng

Do đó, các công ty cần phải thúc đẩy việc sử dụng các công nghệ mới và phân tích, giám sát hành vi của người dùng, cho dù trong các kênh bán hàng, mạng xã hội hay các điểm liên hệ trực tuyến khác. Bằng cách này, nhân viên sẽ có được thông tin cần thiết về mong muốn của người dùng cuối và cung cấp dịch vụ cần thiết phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Cung cấp cho nhân viên các phương tiện để nhanh nhẹn hơn

Cung cấp cho nhân viên các phương tiện để nhanh nhẹn hơn

Tự động hóa quy trình giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn, giảm bớt các cuộc họp báo cáo không cần thiết

Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của cả công nghệ và hành vi của người tiêu dùng, các quá trình thay đổi tổ chức cần phải bắt kịp tốc độ.

Cách dễ nhất để đạt được điều này là tự động hóa các quy trình và tạo ra các bảng điều khiển cho phép theo dõi hoạt động bán hàng, truy cập mạng xã hội nhanh chóng và theo thời gian thực, mở email, nhận xét của người tiêu dùng và các chỉ số khác.

Nhờ các chỉ số theo dõi này mà doanh nghiệp có thể giảm bớt các cuộc họp đánh giá hiệu quả hoạt động hàng quý hoặc thậm chí hàng tháng trước đây. Cũng nhờ vậy mà việc ra quyết định trở nên nhanh nhẹn hơn nhiều.

Đừng quên “trải nghiệm của nhân viên”

Bên cạnh các khái niệm về trải nghiệm khách hàng thì trải nghiệm nhân viên cũng là vấn đề các doanh nghiệp cần quan tâm. Việc xác định các động cơ, kỳ vọng và hành vi của nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài. Các công cụ như bản đồ hành trình hàng ngày và dữ liệu nghiên cứu cho phép các công ty chuyển đổi tích cực trải nghiệm của nhân viên.

Học tập lâu dài

Cuối cùng, không có đào tạo và học hỏi, không có cách nào để giúp nhân viên đối mặt với những thách thức của chuyển đổi số. Và điều này nên được thực hiện theo những cách sáng tạo phù hợp với nhân viên và văn hóa của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm: Các giải pháp công nghệ thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp