Nhà lãnh đạo chính là người đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi số tại các doanh nghiệp. Từ việc định hướng tới việc phát triển các giải pháp chuyển đổi số trong tổ chức thông qua lãnh đạo chắc chắn sẽ rất hữu ích trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.

Lãnh đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số
Xem thêm >> Chuyển đổi số là gì? Ý nghĩa của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp <<

Tốc độ thay đổi của công nghệ đồng nghĩa với việc các nhà lãnh đạo phải ngày càng chủ động thích ứng nhanh nhạy đối mặt với những thách thức. Truyền cảm hứng và thúc đẩy nhân viên là một mảnh ghép quan trọng khi lập kế hoạch trong thời kỳ chuyển đổi số, vì thành công phụ thuộc vào những người biết nắm bắt và thúc đẩy sự tăng trưởng 

Vậy những kỹ năng nào cần có để làm nên một nhà lãnh đạo chuyển đổi số?

1. Giao tiếp

Trong quá khứ, có thể chấp nhận được việc các nhà lãnh đạo tách rời khỏi nhân viên, cấp dưới của họ. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số, điều đó sẽ không thể thúc đẩy thành công mặt khác còn kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng công nghệ, các nhà lãnh đạo chuyển đổi số có thể xây dựng một mạng lưới liên lạc, giao tiếp chung mạnh mẽ cho toàn bộ doanh nghiệp từ lãnh đạo tới nhân viên.

Ví dụ, CIO của Ford, Marcy Klevorn đã tận dụng sức mạnh của video để tạo hiệu ứng tuyệt vời để kết nối với nhân viên của mình. Sử dụng điện thoại của mình, cô thường xuyên đăng những đoạn video ngắn có tựa đề “nếu bạn có một phút”. Những video này chia sẻ thông tin cập nhật về sản phẩm mới, thành tích của công ty và các sự kiện khác. Giữ hình ảnh và tiếng nói theo cách này sẽ giúp cô ấy thúc đẩy mối quan hệ bền chặt, trao quyền cho nhân viên và đưa tầm nhìn của công ty vào cuộc sống.

Giao tiếp là chìa khóa trong việc thúc đẩy lãnh đạo. Nó giúp ban quản lý kết nối với nhân viên, giữ cho lực lượng lao động bắt kịp những thay đổi để họ có thể di chuyển cùng với họ và trao quyền cho nhân viên thích nghi và học cách duy trì sự hiện tại và tập trung.

2. Tầm nhìn

Người lãnh đạo phải là người có tầm nhìn, có khả năng biến nó thành hiện thực

Nói về tầm nhìn, đây là một đặc điểm khiến các nhà lãnh đạo chuyển đổi số khẳng định được vị trí của mình cũng như doanh nghiệp. Theo chuyên gia marketing và tác giả sách bán chạy nhất, Simon Sinek , khách hàng sẽ không bao giờ yêu thích một công ty cho đến khi nhân viên trong công ty đó yêu thích nó trước.

Khả năng thuyết phục mọi người đi theo bạn trên con đường gạch vàng không dễ dàng, nhưng nếu bạn có tầm nhìn xa và có thể sáng tạo dệt nên một bức tranh sống động khiến mọi người tin vào những gì bạn tin tưởng, thì cơ hội thành công sẽ lớn hơn đáng kể.

Steve Jobs được cho là một trong những người có tầm nhìn kỹ thuật số vĩ đại nhất trong thời đại của chúng ta, từ chối để những kỹ năng công nghệ hạn chế của mình cản trở việc đưa tham vọng của mình vào cuộc sống, cuối cùng là cách mạng hóa thế giới phim hoạt hình và nhạc kỹ thuật số.

Là một nhà lãnh đạo đang cố gắng tạo ra thứ gì đó chưa tồn tại thì khả năng truyền cảm hứng cho doanh nghiệp mình là yếu tố quan trọng để chuyển đổi số thực sự diễn ra.

3. Digital Literacy

Nghiên cứu từ Harvard Business Review và MIT cho thấy trong một nghiên cứu với 1.000 CEO, 90% tin rằng doanh nghiệp của họ đang bị phá vỡ hoặc tái tạo bởi các mô hình kinh doanh kỹ thuật số. Khi được hỏi về khả năng của họ, 70% cho rằng họ không có kỹ năng, nhà lãnh đạo hoặc cơ cấu điều hành phù hợp để thích ứng.

Vấn đề lớn nhất là nhiều nhà lãnh đạo thuộc thế hệ cũ; phải bắt đầu học công nghệ cơ bản và các phương pháp tiếp thị kỹ thuật số khi đã già dặn, điều này luôn phức tạp hơn so với thế hệ trẻ. Những người được gọi là người nhập cư chuyển đổi số này có thể nhanh chóng bị tụt lại phía sau các đồng nghiệp trẻ hơn nếu họ không chủ động bắt kịp tốc độ.

Khi ngày càng có nhiều người nắm bắt được công nghệ và các công cụ của Internet, những nhà lãnh đạo chuyển đổi số giỏi nhất và sáng giá nhất sẽ vươn lên nhờ kiến ​​thức công nghệ mà họ thu được. Đồng thời, họ cũng sẽ nâng cao các kỹ năng nhận thức, sáng tạo và xã hội. Tuy nhiên, ngay cả khi họ đã trở thành một chuyên gia, sẽ luôn có nhiều điều để học hỏi, củng cố nhu cầu liên tục phát triển của doanh nghiệp trước sự biến đổi không ngừng của thị trường. 

4. Chiến lược

Chuyển đổi số cần một chiến lược rõ ràng và chi tiết
Xem thêm >> Chiến lược chuyển đổi số quốc gia cho cơ quan nhà nước <<

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi số phải có khả năng thống nhất doanh nghiệp nếu họ chuyển đổi thành công. Họ phải nuôi dưỡng một nền văn hóa kỹ thuật số đón nhận sự thay đổi. Để điều đó xảy ra, một chiến lược rõ ràng, mạch lạc, phác thảo chương trình chuyển đổi số là điều cần thiết.

Khi chuyển đổi số bắt đầu tạo ra sự thay đổi trong tổ chức, phá vỡ mô hình kinh doanh, quy trình và thực tiễn, doanh nghiệp được công nhận là thành công bước đầu trong quá trình chuyển đổi số

Các nhà lãnh đạo kỹ thuật số thành công nhất sẽ không chỉ có tầm nhìn rõ ràng về tương lai của công ty mà còn sẵn sàng cam kết các nguồn lực và thực hiện những thay đổi cần thiết để biến tầm nhìn đó thành hiện thực. Họ sẽ cần phải có tư duy và quan điểm về chiến lược chuyển đổi số tiến bộ hơn so với các nhà lãnh đạo khác nhằm bứt phá, vươn lên.

5. Đổi mới

Với bối cảnh thay đổi nhanh chóng trong thời đại kỹ thuật số, lãnh đạo phải sẵn sàng thử sức với các công nghệ mới và cần thích ứng nhanh chóng và linh hoạt để tạo ra một nền tảng công nghệ cho doanh nghiệp

Đối với nhiều nhà lãnh đạo, đặc biệt là những người lớn tuổi, đây có thể là một thách thức khá lớn vì nó liên quan đến việc họ quay lưng lại với công nghệ hiện đại và trung thành với phương thức kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành doanh nghiệp mới tạo ra một cơ hội lớn để phát triển.

Thương hiệu xa xỉ Burberry đã có thể vượt lên trên đối thủ của họ bằng cách áp dụng cách tiếp cận sáng tạo đối với phương tiện truyền thông xã hội. Họ phá đảo các kênh mới như quảng cáo video Periscope và Instagram trước các đối thủ của họ.

Bằng cách đặt sự đổi mới kỹ thuật số lên hàng đầu trong chiến lược của mình, CEO Angela Ahrendts đã đưa Burberry lên vị trí hàng đầu trong ngành, với mức tăng trưởng doanh thu 11%, cao hơn các đối thủ cùng phân khúc, Tài năng và tầm nhìn của cô tại Burberry đã sớm giúp Ahrendts có được vị trí tại một trong những công ty hàng đầu thế giới về chuyển đổi số – Apple.

Chìa khóa của sự đổi mới đối với các nhà lãnh đạo là bắt kịp những phát triển trong lĩnh vực chuyển đổi số và đảm bảo lực lượng lao động được hòa nhập vào nền văn hóa coi trọng sự đổi mới và chấp nhận rủi ro khi thử nghiệm các nền tảng và công nghệ mới.

6. Chấp nhận rủi ro

Giám đốc điều hành của Facebook đã chấp nhận những rủi ro khi thu mua Instagram
Xem thêm: Toàn cảnh báo cáo chuyển đổi số Việt Nam 2023 và dự báo xu hướng 2024

Đưa tốc độ và sự đổi mới lên trước các phương thức kinh doanh đã được thử nghiệm là điều mà rất nhiều doanh nghiệp thận trọng, thường coi nó là quá rủi ro. Tuy nhiên, chấp nhận rủi ro đang nhanh chóng trở thành một yếu tố quan trọng của sự lãnh đạo chuyển đổi số. 

Theo Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg: “Rủi ro lớn nhất là không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào. Trong một thế giới đang thay đổi thực sự nhanh chóng, chiến lược duy nhất được đảm bảo sẽ thất bại là không chấp nhận rủi ro ”.

Sau khi mua lại Instagram, Zuckerberg tung ra các câu chuyện trên Instagram. Giám đốc điều hành của Facebook đã phải đổi mặt với mạo hiểm; với sự phẫn nộ của thế giới, những lời cáo buộc anh sao chép Snapchat. Tuy nhiên, sự thành công của Instagram đã minh chứng cho quyết định của anh ấy, với hơn 200 triệu người dùng mỗi ngày đã khẳng định quyết định đúng đắn của anh.

Đối với một công ty khởi nghiệp, rủi ro có thể còn lớn hơn. Khi hai người bạn đại học cố tình nợ thẻ tín dụng để tung ra bản tin email của họ, mọi chuyện có thể đã kết thúc trong thảm họa. Xem xét họ đã bị hàng trăm nhà đầu tư khởi nghiệp từ chối, đó chắc chắn là một rủi ro với triển vọng ảm đạm. Ngày nay, bản tin theSkimm của họ đã có hơn 5 triệu người đăng ký trung thành bao gồm cả Oprah.

Đổi mới là không thể nếu không có rủi ro. Nếu bạn không thể chấp nhận rủi ro, bạn có thể không trở thành một nhà lãnh đạo chuyển đổi số.

7. Khả năng thích ứng

Những thay đổi đột ngột trong ngành có thể phá vỡ hiện trạng, có khả năng làm trật bánh thành công của một doanh nghiệp. 

Một ví dụ hoàn hảo là cuộc cách mạng điện toán đám mây, gây ra vấn đề cho ngay cả những công ty lớn nhất, chẳng hạn như Salesforce và Netflix, những người đã khiến khách hàng tức giận khi dịch vụ của họ đi xuống.

Trong những tình huống này, điều quan trọng là một nhà lãnh đạo phải duy trì sự linh hoạt và dễ thích nghi, sẵn sàng đưa ra các quyết định nhanh chóng để có thể giữ cho công ty đi đúng hướng với tác động tiêu cực tối thiểu.

Một báo cáo của Right Management nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của khả năng thích ứng trong kinh doanh, với 91% những người ra quyết định về nhân sự tin rằng mọi người sẽ được thuê dựa trên khả năng đối phó với sự thay đổi của họ.

Forbes tin rằng khả năng thích ứng có thể là kỹ năng quan trọng đối với các nhà lãnh đạo chuyển đổi số, vì nó cung cấp nền tảng để từ đó tạo ra sự thay đổi. Một nhà lãnh đạo cứng nhắc và không muốn chủ động với kỹ thuật số cuối cùng sẽ khiến doanh nghiệp của họ bị biến mất trên thị trường trong khi khi thế giới đang phát triển.

8. Talent Spotting

Một nhà lãnh đạo tài năng là biết khai thác và tận dụng nhân tài

Có tới 60% các nhà quản lý doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng thực sự của việc có các bộ kỹ năng chuyển đổi số trong doanh nghiệp của họ. 

Công ty bảo đảm và thuế toàn cầu EY gần đây đã công bố chuỗi chương trình đào tạo nhân tài toàn cầu của họ, với Giám đốc điều hành, Mark Weinberger đảm bảo rằng sẽ cung cấp 250.000 lực lượng lao động.

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi số không nhất thiết phải tự mình làm mọi thứ, nhưng họ phải có khả năng phát hiện các lĩnh vực cần cải thiện trong tổ chức của họ. Hơn nữa, họ cần có khả năng thuê và phát triển những tài năng tốt nhất để không chỉ hoàn thành các vai trò mà còn thúc đẩy doanh nghiệp tiến tới thành công lớn hơn.

Thực hiện chiến lược là không hề dễ dàng. Để dẫn dắt doanh nghiệp tiến lên, cấp quản lý phải có tầm nhìn truyền cảm hứng cho sự thống nhất trong công ty. Họ phải có khả năng nuôi dưỡng một nền văn hóa kỹ thuật số sẵn sàng trở nên thích nghi hơn với sự thay đổi, sẵn sàng đón nhận công nghệ và đổi mới mới.

Con người cũng quan trọng như công nghệ. Truyền thông mạnh mẽ phải được truyền tải trong tổ chức và yếu tố con người không được bỏ quên, vì nó là chìa khóa để kết nối với khách hàng.

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi số phải tạo ra sự hài hòa giữa công nghệ và con người, tạo ra sự cân bằng để thúc đẩy doanh nghiệp của họ đến một tương lai thành công.